CocoLike - Dừa tươi 100% tự nhiên. Giao hàng tận nơi tại Đà Nẵng

Những món đặc sản làm từ dừa mà bạn phải thương thức

Kendy Thai 4 năm trước 3119 lượt xem

Những món đặc sản làm từ dừa mà bạn phải thương thức

Dừa là loại quả phổ biến ở Việt Nam và đã làm lên thương hiệu của vùng đất Nam Bộ. Chính vì thế những đặc sản làm từ dừa cũng là những món ăn không nên bỏ qua khi bạn có dịp du lịch Nam Bộ.

Dừa là loại trái cây phổ biến ở vùng Nam Bộ nói riêng và ở Việt Nam nói chung. Quả dừa không chỉ giúp giải nhiệt cơ thể mà còn chứa nhiều vitamin và khoáng chất. Không những vậy dừa còn là nguyên liệu để chế biến nhiều món ăn ngon, hấp dẫn đã trở thành đặc sản của vùng Nam Bộ.

1. Cơm dừa

Bạn đã từng nghe và thưởng thức nhiều loại cơm như: Cơm hến, cơm lam, cơm tấm, cơm gà, cơm sườn… trong đó phải kể đến cơm dừa là món ngon bạn không nên bỏ lỡ khi có dịp du lịch Nam Bộ. Sở dĩ có tên gọi như vậy bởi người ta nấu cơm trong trái dừa và dùng chính nước dừa để nấu nhờ đó mà tạo nên sự độc đáo của món ăn.
 
Để làm cơm dừa, người nấu phải chọn loại dừa xiêm, cùng gạo ngon. Sau khi gạo được vo sạch, để ráo sẽ được cho vào trái dừa, cho thêm nước rừa rồi đem nấu cách thủy. Ngoài gia khi chế biến mà đầu bếp có thể kết hợp thêm với cá loại gia vị và thực phẩm khác. Bạn cần lưu ý khi thưởng thức món ăn này bạn phải ăn cùng tôm rang dừa mới đúng gu và cảm nhận được hết độ ngon của món ăn.

2. Gỏi củ hũ dừa

Những tưởng thân cây dừa thì chẳng thể chế biến được món ăn nào, nhưng không, khi đến Nam bộ bạn sẽ được thưởng thức món đặc sản từ phần ngọn của cây dừa. Món ăn này được là gỏi củ hũ dừa, sở dĩ có tên gọi như vậy bởi món gỏi này được làm từ nguyên liệu chính là củ hũ dừa.


Củ hũ dừa chính là phần lá mầm nằm ở giữa ngọn của cây dừa, có thể chế biến các món như gỏi, món xào, canh hầm… Nguyên liệu chế biến món ngon này ngoài củ hũ dừa còn có tôm, tai lợn ngâm chua, hoặc thịt bò và các loại rau thơm, hành phi, đậu phộng… Chắc chắn nếu có dịp du lịch Nam Bộ thì du khách không thể không thưởng thức món ăn vừa lạ miệng và độc đáo này.

3. Chè thưng

Nhắc đến các món ăn từ dừa thì không kể đến món chè thì quả là thiếu sót. Bạn đã quá quen thuộc với món chè dừa dầm còn món chè thưng với nhiều bạn có lẽ mới được nghe lần đầu. Chè thưng hay còn gọi là Chè bà ba đây là một trong những món chè thập cẩm đặc trưng nhất của vùng Nam Bộ.
 
Nguyên liệu để nấu chè thưng cũng không có gì đặc biệt so với những loại chè khác, gồm: đậu xanh, hạt sen, đậu phộng, nấm mèo, bột khoai, bột báng và nước cốt dừa. Điều làm nên sự khác biệt của loại chè này nằm ở cách thức nấu và sự khéo léo, tỉ mỉ của người nấu.

4. Bánh bò dừa

Ngoài các món chè thì các loại bánh cũng là đặc sản Nam Bộ từ dừa mà bạn không nên bỏ qua cơ hội thưởng thức trong đó phải kể đến bánh bò dừa - một loại quà vặt quen thuộc của các bạn trẻ. 
 
Loại bánh này gồm hai miếng ghép vào với nhau, ở giữa là phần nhân dừa xào chín, khi thành phẩm là có dạng trụ tròn hoặc tròn dẹp. Nguyên liệu làm bánh cũng rất đơn giản: Vỏ bánh làm từ bột mì, bột nổi và trứng gà; nhân bánh làm từ cùi dừa bào sợi sau đó xào với đường cát trắng và đậu xanh hấp chín. Khi thưởng thức ta sẽ cảm nhận được hương vị béo, ngậy, thơm của dừa; bánh giòn nhưng lại có độ dai nhất định.

5. Bánh dừa Bến Tre

Một món bánh khác cũng được làm từ dừa rất nổi tiếng và ai cũng biết của Nam Bộ đó là món bánh dừa Bến Tre, loại bánh gần gũi và xuất hiện lâu đời nhất ở xứ dừa.  Món ăn từ dừa này được kết hợp từ hai loại dừa nước và dừa cạn. Trong khi dừa nước được dùng để làm phần vỏ thì dừa cạn được sử dụng để làm nhân của bánh. Ngoài việc dùng để ăn chơi thì người dân còn xem bánh dừa như là một món đồ cúng trong các dịp lễ.
 
Nguyên liệu làm bánh gồm: Vỏ được quấn từ lá dừa, nhân gồm có bột nếp, chuối hoặc đậu xanh, đậu đen, cùi dừa, muối và đường. Tuy nguyên liệu đơn giản là vậy nhưng quá trình làm bánh lại khá kỳ công và mất thời gian. Đổi lại, thực khách sẽ cảm nhận sự hòa quyện của hương vị lá dừa, cùi dừa, bột nếp, đậu… tất cả làm nên món ăn tuy dân dã nhưng đã trở thành đặc sản của xứ dừa Bến Tre.

6. Bánh xèo củ hũ dừa

Một loại đặc sản nữa được làm từ củ hũ dừa đó là bánh xèo. Củ hủ dừa là phần đọt non của cây dừa, xắc thành sợi thay giá, chiên bánh xèo rất thơm và ngọt. Nguyên liệu để làm bánh xèo củ hũ dừa gồm: bột gạo, trứng gà, nước cốt dừa, củ hũ dừa, tôm, thịt ba rọi, mỡ, rau sống, cải xanh và các loại gia vị (đường, muối, bột ngọt, hành lá, dầu ăn, nước mắm ngon, chanh). 
 
Về cách chế biến thì bánh xèo củ hũ dừa cũng được làm tương tự như những loại bánh xèo khác. Nhưng do nguồn cung cấp củ hũ dừa hiện nay không nhiều nên ít người được thưởng thức món đặc sản này.

7. Kẹo dừa

Bên cạnh những loại bánh thì kẹo dừa là đặc sản làm từ dừa không thể không nhắc đến. Tuy là đặc sản nhưng kẹo dừa là thức quà vô cùng bình dị, dân dã với vị thơm ngon, dịu nhẹ, béo béo đặc trưng của dừa mà không loại kẹo nào có được. Kẹo dừa đã làm nên thương hiệu của xứ dừa Bến Tre nói riêng và vùng Nam Bộ nói chung. Nguyên liệu chính để làm kẹo dừa gồm: nước cốt dừa, mạch nha, đường, bơ, muối.

8. Rượu dừa

Thứ đặc sản cuối cùng mà bài viết giới thiệu đến các bạn là một loại rượu, đó chính là rượu dừa. Để có được rượu dừa, trước hết phải tuyển chọn được những trái dừa ngon nhất từ xứ dừa Bến Tre, sau khi loại bỏ nước cốt dừa, rượu sẽ được ủ vào trong trái, đậy kín và ủ lên men.
 
Rượu dừa có hương vị dừa, thơm ngon tuyệt vời, uống rất êm, hơi cay nhưng cũng rất ngọt ngào rất tốt cho sức khỏe. Đây là loại rượu mang vị tự nhiên, nồng nàn và độc đáo, là sự kết hợp vừa lạ vừa quen mang đậm dấu ấn Bến Tre. Tuy nhiên, các bạn lưu ý không uống quá chén để cảm nhận hết hương vị thơm ngon của loại rượu đặc sản này.
 
Những món đặc sản được chế biến từ dừa ở Nam Bộ thật đa dạng và phong phú, trong phạm vi bài viết tác giả mới chỉ giới thiệu 8 thứ quà đặc trưng nhất.

Cocolike.vn

Tin khác:

- Quả dừa được ưa chuộng vào dịp Tết, vừa là nước uống bổ dưỡng

- Cách làm rau má nước dừa giải nhiệt thanh lọc cơ thể mùa hè nắng nóng

3119 lượt xem, Like và chia sẻ nếu thấy thích nhé !!

0 Đánh giá sản phẩm này

Chọn đánh giá của bạn
Mã xác nhận
Tư vấn